ข่าว นครนายก ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

นครนายกจัดพิธีมอบโฉนดที่ดินให้แก่วัด ตามโครงการเร่งรัดการออกโฉนดที่ดินให้แก่วัด เพื่อเฉลิมพระเกียรติฯ

30 กันยายน 2567  ที่ศาลาการเปรียญ วัดอุดมธานี พระอารามหลวง ต.บ้านใหญ่ อ.เมือง จ.นครนายก จัดพิธีมอบโฉนดที่ดินให้แก่วัด ตามโครงการเร่งรัดการออกโฉนดที่ดินให้แก่วัด เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 โดยมี พระราชพรหมคุณ เจ้าคณะจังหวัดนครนายก เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นายสุภกิณห์ แวงชิน ผู้ว่าราชการจังหวัดนครนายก เป็นประธานมอบโฉนดที่ดินให้แก่วัดฯ พร้อมด้วย นางฐิติรัตน แวงชิน นายกเหล่ากาชาดจังหวัดนครนายก นายแสงชัย ธนพาณิชย์วัฒนา เจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดนครนายก สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดนครนายก หัวหน้าส่วนราชการ และประชาชน เข้าร่วมพิธีมอบโฉนดที่ดินดังกล่าวฯ

ทั้งนี้ได้มอบโฉนดที่ดินให้แก่วัด จำนวน 3 วัด ได้แก่  วัดอุดมธานี พระอารามหลวง ต.บ้านใหญ่ อ.เมือง จ.นครนายก จำนวน 2 โฉนด ได้แก่ โฉนดที่ดินเลขที่ 79141 เนื้อที่ 14 ไร่ 2 งาน 85 ตารางวา และโฉนดที่ดินเลขที่ 79142 เนื้อที่ 3 ไร่ 1 งาน 32 ตารางวา เป็นที่ดินที่ตั้งวัด  วัดท่าชัยศรีสุทธาวาส ต.หินตั้ง อ.เมือง จ.นครนายก โฉนดที่ดินเลขที่ 55510 เนื้อที่ 7 ไร่ 2 งาน 62 ตารางวา เป็นที่ดินที่ตั้งวัด  และ วัดคลองโพธิ์ ต.ดงละคร อ.เมือง จ.นครนายก โฉนดเลขที่ 75339 เนื้อที่ 10 ไร่ 2 งาน 95 ตารางวา เป็นที่ดินที่ตั้งวัด

ด้วยกรมที่ดินได้อนุมัติโครงการเร่งรัดการออกโฉนดที่ดินให้แก่วัด เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 เพื่อดำเนินการให้เป็นไปตามมติมหาเถรสมาคม โดยสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ร่วมมือกับกรมที่ดิน จัดทำแผนปฏิบัติการ โครงการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดินให้สอดคล้องกับกรมที่ดิน ซึ่งกรมที่ดินสามารถพิจารณาลงนามโฉนดที่ดินในภาพรวมทั้งประเทศ ได้จำนวน 88 แปลง ใน 32 จังหวัด เพื่อให้ที่ดินอันเป็นศาสนสถาน มีโฉนดที่ดินซึ่งเป็นหนังสือสำคัญแสดงกรรมสิทธิ์ในที่ดิน แสดงตำแหน่งที่ตั้ง ขอบเขต และเนื้อที่ ให้ที่ตั้งวัดและศาสนสมบัติของแผ่นดิน มีหลักฐานมั่นคงถาวร อันเป็นการสนับสนุนและบำรุงพระพุทธศาสนา เพื่อลดปัญหาพิพาทและการบุกรุกที่ดินเพื่อการศาสนาต่อไป

เนรมิต มงคลกิตติกานต์ รายงาน