ข่าวรัฐสภา

กมธ.ทหารและความมั่นคงของรัฐ จัดสัมมนา “การรับมือภัยความมั่นคงในยุคโลกาภิวัตน์”

กมธ.ทหารและความมั่นคงของรัฐ จัดสัมมนา “การรับมือภัยความมั่นคงในยุคโลกาภิวัตน์”

วันที่ 29 กันยายน 2566 เวลา 09.30 นาฬิกา ณ เรือนเครือวัลย์ ริเวอร์ไซด์ รีสอร์ท แอนด์ สปา อำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม คณะกรรมาธิการการทหารและความมั่นคงของรัฐ วุฒิสภา จัดสัมมนาเรื่อง “การรับมือภัยความมั่นคงในยุคโลกาภิวัตน์” โดยมี พลเอก บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ ประธานคณะกรรมาธิการ เป็นประธานเปิดการสัมมนา และพลเอก อุดมชัย ธรรมสาโรรัชต์ เลขานุการคณะกรรมาธิการ กล่าวรายงาน พร้อมด้วย กรรมาธิการ ที่ปรึกษา ผู้ชำนาญการ และเลขานุการประจำคณะกรรมาธิการ อนุกรรมาธิการ ตลอดจนบุคคลในวงงานรัฐสภาเข้าร่วมการสัมมนา
.
พลเอก บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ กล่าวว่า การจัดสัมมนาครั้งนี้มีความสำคัญอย่างยิ่งโดยเฉพาะเพื่อเป็นเวทีแลกเปลี่ยนและสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับการรับมือภัยความมั่นคงในยุคโลกาภิวัตน์ที่มีผลกระทบต่อความมั่นคงรูปแบบใหม่ อีกทั้งเป็นการแลกเปลี่ยนมุมมอง แนวโน้มสถานการณ์ความมั่นคงที่จะเกิดขึ้นในอนาคต พร้อมกับให้ข้อเสนอแนะแนวทางการป้องกันและแก้ไขภัยคุกคามที่มีผลกระทบต่อความมั่นคง ตลอดจนการเสริมสร้างการมีส่วนร่วมในภารกิจของคณะกรรมาธิการร่วมกับภาคส่วนต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง
.
สำหรับถายในงานสัมมนาพลเอก บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ ได้อภิปรายนำประเด็นการรับมือภัยคุกคามต่อความมั่นคงในยุคโลกาภิวัตน์จากนั้นเป็นการอภิปรายของคณะอนุกรรมาธิการในคณะกรรมาธิการการทหารและความมั่นคงของรัฐ วุฒิสภา ทั้ง 4 คณะ ประกอบด้วย 1. นายเชิดศักดิ์ สันติวรวุฒิ กรรมาธิการในฐานะรองประธานคณะอนุกรรมาธิการศึกษาการพัฒนาระบบบริหารจัดการความมั่นคงแบบองค์รวม คนที่สอง อภิปรายในประเด็นความท้าทายในการรับมือต่อการบริหารจัดการและการพัฒนาระบบบริหารจัดการความมั่นคงแบบองค์รวม

โดยเฉพาะงานด้านข่าวกรองเชิงรุกที่มีประสิทธิภาพ 2. ศาสตราจารย์นิสดารก์ เวชยานนท์ โฆษกคณะกรรมาธิการ ในฐานะรองประธานคณะอนุกรรมาธิการกิจการทหารเพื่อความมั่นคงการพัฒนาประเทศและการช่วยเหลือประชาชน คนที่สอง อภิปรายในประเด็นความท้าทายของภารกิจเหล่าทัพเพื่อความมั่นคง การพัฒนาประเทศ
และการช่วยเหลือประชาชนในศตวรรษที่ 21 ซึ่งการปรับบทบาทของทหารให้มีส่วนร่วมในการพัฒนาประเทศจะเป็นสิ่งที่ท้าทายอย่างยิ่ง 3. พลเอก จีระศักดิ์ ชมประสพ รองประธานคณะกรรมาธิการ คนที่สอง ในฐานะประธานคณะอนุกรรมาธิการพิจารณาศึกษาป้องกันและแก้ไขปัญหาในพื้นที่
จังหวัดชายแดนภาคใต้ รวมทั้งการรักษาความมั่นคงและปกป้องผลประโยชน์ของชาติทั้งทางบกและทางทะเล อภิปรายในประเด็นความท้าทายของบริบทความมั่นคงเชิงสมานฉันท์ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และพื้นที่เขตแดนระหว่างประเทศไทย
กับประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งจำเป็นต้องใช้แนวทางเข้าใจ เข้าถึง และพัฒนามาใช้อย่างจริงจังและมุ่งมั่นของทุกภาคส่วนในพื้นที่ และ4. พลเอก วรพงษ์ สง่าเนตร รองประธานคณะกรรมาธิการ คนที่หนึ่ง ในฐานะประธานคณะอนุกรรมาธิการติดตาม เสนอแนะ และเร่งรัดการปฏิรูปประเทศ และการจัดทำและดำเนินการตามยุทธศาสตร์ชาติด้านความมั่นคง อภิปรายในประเด็นความท้าทายของกลไกการขับเคลื่อนแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ
ประเด็นความมั่นคงของหน่วยงานภาครัฐให้บรรลุเป้าหมายของยุทธศาสตร์ชาติด้านความมั่นคงในห้วงปี 2567 – 2570 โดยเน้นย้ำว่า ภาครัฐทั้งกระทรวงมหาดไทยและกระทรวงกลาโหมจะต้องบูรณาการงานให้มากยิ่งขึ้นในการปฏิบัติตามแผนตำบลมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืนให้เป็นรูปธรรมอย่างแท้จริง

ภาพ/ข่าว ฤทธิรณ ปัญญากาบ ทีมข่าวไทยเกอร์นิวส์ รัฐสภา รายงาน