Reporter&Thai Army ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเชียงใหม่ ข่าวเด่น นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

ชลประทานเชียงใหม่ กำจัดผักตบชวาสะพานแม่สอยพัฒนา พื้นที่จอมทอง ลุล่วง 65% แล้ว น้ำปิงระบายน้ำลงด้านท้ายได้เป็นอย่างดี

ชลประทานเชียงใหม่ กำจัดผักตบชวาสะพานแม่สอยพัฒนา พื้นที่จอมทอง ลุล่วง 65% แล้ว น้ำปิงระบายน้ำลงด้านท้ายได้เป็นอย่างดี

เมื่อวันที่ 1 ก.ย. 67 นายเกื้อกูล มานะสัมพันธ์สกุล ผู้อำนวยการโครงการชลประทานเชียงใหม่ กล่าวว่า จากกรณีเมื่อวันที่ 28 ส.ค. 67 ได้รับการประสานจากทางเทศบาลตำบลแม่สอย ร้องขอการสนับสนุนเครื่องจักรเครื่องมือ และกำลังคน เข้าดำเนินการกำจัดวัชพืช ผักตบชวา ที่ได้ลอยมาติดใต้สะพานแม่สอยพัฒนา บ้านแม่สอย อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ ต่อมาทางโครงการชลประทานเชียงใหม่ สำนักงานชลประทานที่ 1 ฝ่ายวิศวกรรมเครื่องกล ส่วนเครื่องจักรกล สำนักงานชลประทานที่ 1 ได้เข้ามาดำเนินการ เป็นประจำทุกวัน ซึ่งทางผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ก็ได้ลงพื้นที่เมื่อวันที่ 29 ส.ค. 67 ที่ผ่านมา และได้นำเรียนแนวทางการปฏิบัติให้ทราบ รวมถึงการเร่งดำเนินการดังกล่าว

สำหรับผักตบชวา และสิ่งกีดขวางทางน้ำตั้งแต่วันแรกที่ตรวจสอบมีพื้นที่ประมาณ 12.5 ไร่ ผักตบปริมาณ 1,000 ตัน ได้ดำเนินการ ด้วยรถขุดไฮดรอลิกแขนยาว จำนวน 3 คัน โป๊ะที่ใช้สำหรับให้รถขุดไฮดรอลิกลงไปในแม่น้ำ จำนวน 1 ลำ รถเครน 50 ตัน จำนวน 1 คัน รถบรรทุกสำหรับขนผักตบชวา จำนวน 3 คัน รถเทรลเลอร์สำหรับขนอุปกรณ์ต่างๆ จำนวน 3 คัน ในวันนี้ผลการดำเนินงานรวมทั้งหมด ประมาณ 65% น้ำปิงสามารถระบายน้ำลงด้านท้ายได้ดี คงค้าง 1 ช่อง คือช่องที่มีเครื่องวัดระดับน้ำของสถานีอุทกวิทยา กรมชลประทาน อยู่บริเวณกลางลำน้ำปิงการจัดเก็บทำได้ยากกว่าปกติ ซึ่งคาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จใน 1 – 2 วันนี้

การกำจัดเศษวัชพืชกีดขวางทางน้ำในส่วนของกรมชลประทานก็ได้เข้ามาดำเนินการที่เหนือประตูระบายน้ำแม่สอย เป็นส่วนหนึ่งของนโยบายท่านรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า และส่วนหนึ่งของการดำเนินการนี้ก็เป็นของทีมเชียงใหม่ โดยท่านผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ นายอำเภอจอมทอง ก็ได้ประสานงานที่จะให้โครงการชลประทานเชียงใหม่เข้ามาแก้ไขปัญหาให้พี่น้องชาวตำบลแม่สอยและตำบลใกล้เคียงได้มีความมั่นใจในการระบายน้ำจากแม่น้ำปิงลงสู่ทะเลสาบดอยเต่า และเขื่อนภูมิพลต่อไป.