ข่าวเด่น

สุราษฎร์ธานี// คนสุราษฎร์ งง..! กรมส่งเสริมวัฒนธรรม ยก “แกงขมิ้นไตปลาโบราณ” เป็นอาหาร “1 จังหวัด 1 เมนู เชิดชู อาหารถิ่น” สุดท้ายถึงบางอ้อเพราะมันคือ “รสชาติ…ที่หายไป”.

รายงาน : บดินทร์ ศรเกษตรรินทร์

นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี เปิดเผยว่าตามที่กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม จัดกิจกรรม “1 จังหวัด 1 เมนู เชิดชู อาหารถิ่น” ภายใต้โครงการส่งเสริมและพัฒนายกระดับอาหารถิ่น สู่มรดกทางวัฒนธรรมและอัตลักษณ์ความเป็นไทย (Thailand Best Local Food) “รสชาติ…ที่หายไป The Lost Taste” ประจำปีงบประมาณ 2566

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาประวัติศาสตร์ของอาหารไทย อาหารท้องถิ่น ที่มีความสัมพันธ์กับวิถีชีวิตคนไทย รวมถึงการรวบรวมและเผยแพร่ข้อมูลสารสนเทศ รวมทั้งเสนอสาระความรู้เกี่ยวกับอาหารไทยและอาหารท้องถิ่น ต่อยอดสมุนไพรไทย สรรพคุณทางเลือก และส่งต่อเป็นภูมิปัญญาที่มีการสืบทอดรุ่นสู่รุ่น ทั้งเป็นการส่งเสริมศักยภาพของเครือข่ายวัฒนธรรมในการบริหารจัดการงานวัฒนธรรมบนพื้นฐานมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมท้องถิ่น และให้จังหวัดดำเนินการคัดเลือกเมนูอาหารประจำจังหวัดจำนวน 3 เมนู ซึ่งคณะกรรมการฯ ได้พิจารณาคัดเลือกเมนูอาหารประจำจังหวัดสุราษฎร์ธานีทั้ง 3 เมนู ได้แก่ ผัดไทท่าฉาง ปลาแนม และแกงขมิ้นไตปลาโบราณ จากนั้นได้ส่งต่อไปยังกรมส่งเสริมวัฒนธรรมเพื่อพิจารณาคัดเลือก 1 เมนูให้เป็นเมนูอาหารเชิดชูอาหารถิ่น

โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม ได้พิจารณาคัดเลือกประกาศให้ “แกงขมิ้นไตปลาโบราณ” ซึ่งนำเสนอโดยนางยุพิณ ชีวะ ชาวตำบลคลองฉนวน อำเภอเวียงสระ ซึ่งได้สืบทอดสูตรมาจากบรรพบุรุษ เป็นเมนูอาหารเชิดชูอาหารถิ่นของจังหวัดสุราษฎร์ธานี ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566

ขณะที่ชาวจังหวัดสุราษฎร์ธานี บางส่วนที่ไม่รู้จักเมนูดังกล่าวต่างวิพากษ์วิจารณ์กันในสื่อโซเชี่ยลกันอย่างคึกคัก บ้างก็บอกว่าไม่เคยได้ยินชื่อเมนูดังกล่าว บ้างก็บอกว่าไม่เคยทาน บางคนถึงขนาดว่าไม่เคยเห็นเมนูนี้บนโต๊ะอาหารของจังหวัดสุราษฎร์ฯ เลย ซึ่งเป็นการยืนยันว่าคือ “รสชาติ…ที่หายไป” จริงๆ สุดท้ายก็ถึงบางอ้อ ต่างอยากชิมเมนู “แกงขมิ้นไตปลาโบราณ” ว่ารสชาติเป็นอย่างไร .