ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวศรีสะเกษ ข่าวเด่น

อบจ.ศรีสะเกษ ลงนามบันทึกข้อตกลง รับเงินกองทุนฟื้นฟูสมรรถภาพ กองทุนฟื้นฟูสมรรถภาพจังหวัดศรีสะเกษ กับ รพ.และ อปท.

1 สิงหาคม 2567 ที่ ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ นายอภิศักดิ์ แซ่จึง รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ ได้เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลง MOU รับเงินกองทุนฟื้นฟูสมรรถภาพระหว่างกองทุนฟื้นฟูสมรรถภาพจังหวัดศรีสะเกษ กับโรงพยาบาล และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยมี ผู้อำนวยการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เขต 10 อุบลราชธานี ผู้แทนท้องถิ่นจังหวัดศรีสะเกษ ผู้แทนนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดศรีสะเกษ ปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ รองปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ ผู้อำนวยการโรงพยาบาล นายกเทศมนตรีตำบลนายกองค์การบริหารส่วนตำบล หัวหน้าฝ่าย หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการองค์การบริหารส่วนจังหวัด และสื่อมวลชนจังหวัดศรีสะเกษ เข้าร่วมพิธี


นายอภิศักดิ์ แซ่จึง รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ กล่าวว่า อบจ.ศรีสะเกษ ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงMOUรับเงินกองทุนฟื้นฟูสมรรถภาพระหว่างกองทุนฟื้นฟูสมรรถภาพจังหวัดศรีสะเกษกับโรงพยาบาลและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัดศรีสะเกษประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 ในวันนี้ ซึ่งกองทุนฟื้นฟูสมรรถภาพจังหวัดศรีสะเกษ ได้จัดตั้งตามมาตรา 47 แห่งพระราชบัญญัติหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ.2545 เพื่อให้องค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ มีส่วนร่วมในการสร้างหลักประกันสุขภาพด้านฟื้นฟูสมรรถภาพให้กับบุคคลในพื้นที่ได้อย่างครบวงจรและมีประสิทธิภาพ โดยการสนับสนุนงประมามาณจากกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติส่วนหนึ่ง สมทบกับประมาณขององค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ สำหรับคนพิการ ผู้สูงอาย ผู้ที่อยู่ในระยะที่จำเป็นต้องได้รับการฟื้นฟูสมรรถภาพและผู้ที่มีภาวะพึ่งพิง ได้รับบริการฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์ที่จำเป็นต่อสุขภาพจากหน่วยบริการ สถานบันหรือองค์กรอื่น รวมทั้งได้รับเครื่องช่วยกายอุปกรณ์และอุปกรณ์ที่เกี่ยวกับบริการทางการแพทย์ และการปรับสภาพแวดล้อมที่อยู่อาศัยให้ประชากรกลุ่มเป้าหมาย ตามหลักเกณฑ์ที่กองทุนฟื้นฟูสมรรถภาพจังหวัดศรีสะเกษ ซึ่งในปีงบประมาณ พ.ศ.2567 ได้รับสนับสนุนงบประมาณดำเนินงานจำนวน 6,000,000 บาท โดยสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ สมทบ 3,000,000 บาท องค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ จำนวน 3,000.000 บาท มีหน่วยงานราชการร่วมเข้าพิธีลงนามบันทึกข้อตกลง จำนวน 47 แห่ง

มีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนงบประมาณให้แก่ โรงพยาบาลในเขตพื้นที่จังหวัดศรีสะเกษ ตามโครงการศูนย์สาธิตและยืมอุปกรณ์เครื่องช่วยความพิการ จำนวน 13 แห่ง จำนวน 1,747,800 บาท และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โครงการปรับสภาพที่อยู่ที่อยู่อาศัย จำนวน 34 แห่ง กลุ่มเป็นเป้าหมาย 40 แห่ง จำนวน 1,991,159 บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 3,738,959 บาท เพื่อช่วยให้การดำรงชีวิตของผู้พิการ ผู้สูงอายุ ผู้ที่อยู่ในระยะที่จำเป็นต้องฟื้นฟูสมรรถภาพ และผู้มีภาวะพึ่งพิง สะดวกสบายยิ่งขึ้นมีความรู้เพื่อการดูแลตนเองและครอบครัว ตลอดจนมีที่อยู่อาศัยที่มีสภาพเหมาะสมในการดำรดำรงชีวิตถูกสุขลักษณะและมีความมันคงปลออดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้และความร่วมมือกันระหว่างหน่วยงานต่างๆและผู้ที่เกี่ยวข้องให้มีกรอบและแนวทางในการพัฒนางานกองทุนฟื้นฟูสมรรถภาพจังหวัดศรีสะเกษอย่างเป็นระบบต่อเนื่องและมีความมั่นคงถาวรยั่งยืนต่อไป

บุญทัน ธุศรีวรรณ รายงาน