ข่าว สรุาษฎร์ธานี ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น เกษตรกร

เปิดงานยิ่งใหญ่ “Palmex Thailand 2024” เวทีแห่งโอกาสสำหรับอุตสาหกรรมปาล์มน้ำมันไทย.

1 สิงหาคม 2567 งาน Palmex Thailand 2024 พร้อมเปิดประตูต้อนรับผู้ประกอบการ,เกษตรกรชาวชาวสวนปั๊มน้ำมัน และผู้ผลิตทั้งในต่างประเทศอีกครั้งในปีนี้ ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 1-2 สิงหาคม 2567 ณ อาคารศูนย์ประชุมฯ อุบลรัตน์ราชกัญญา สหกรณ์สุราษฎร์ธานี ตั้งแต่เวลา 10:00 น. ถึง 17:00 น. สำหรับการจัดงานครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่ 3 ที่ Palmex Thailand ได้เป็นเวทีสำคัญในการแสดงสินค้าและเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับการผลิตปั๊มน้ำมันครบวงจร

สำหรับพิธีเปิดงานในปีนี้ได้รับเกียรติจากคุณศาณินทร์ ตริยานนท์ ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมน้ำมันปาล์ม,สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย นายกสมาคมผู้ผลิตไบโอดีเซลไทย และกรรมการบริษัทน้ำมันพืชปทุมจำกัด ตัวแทนสมาคมปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มประเทศไทย และคุณจิตรา ราชแก้ว เกษตรและสหกรณ์จังหวัดสุราษฎร์ธานีซึ่งเป็นบุคคลสำคัญที่มีบทบาทในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมน้ำมันปาล์มของประเทศไทย

คุณซูซาน ทริเซีย กรรมการบริหารกลุ่มบริษัทไฟเวิร์ค เทรด มีเดีย ผู้จัดงาน Palmex Thailand 2024 กล่าวว่า ”เราได้รับการสนับสนุนจากสมาคมหลักในอุตสาหกรรมน้ำมันปาล์มอาทิ สมาคมปาล์มและน้ำมันปาล์มแห่งประเทศไทย,สมาคมโรงงานสกัดน้ำมันปาล์ม,สมาคมโรงกลั่นน้ำมันปาล์ม,สมาคมผู้ผลิตไบโอดีเซลไทย และสมาคมการค้าผู้ผลิตโอลิโอเคมีไทยซึ่งเป็นแรงผลักดันทำให้งานเติบโตอย่างต่อเนื่องจนเข้าสู่ปีที่ 13 โดยในปีนี้มีผู้ประกอบการจาก 11 ประเทศนำเสนอเทคโนโลยีและบริการกว่า 200 แบรนด์ โดยคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานมากกว่า 3,000 คน

คุณศาณินทร์ กล่าวเพิ่มเติมว่า “งาน Palmex Thailand 2024 ถือว่าเป็นมหกรรมน้ำมันปาล์มและปั๊มน้ำมันแห่งชาติ และเป็นงานประจำปีของคนในอุตสาหกรรมปาล์มที่ได้มาพบปะกัน โดยการจัดงานครั้งนี้มุ่งเน้นถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์ให้แก่ภาคธุรกิจและเกษตรกรเพื่อเตรียมความพร้อมสู่การผลิตน้ำมันปาล์มอย่างยั่งยืนภายใต้มาตรฐาน RSPO”

คุณจิตรา ได้กล่าวถึงนโยบายการขับเคลื่อนและพัฒนาปั๊มน้ำมันจังหวัดสุราษฎร์ธานี ไปสู่ Oil Palm City ตั้งแต่ปี 2562 โดยเน้นการพัฒนาปาล์มน้ำมันตลอดห่วงโซ่คุณค่าตั้งแต่ ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ ด้วยคนไกการขับเคลื่อน 3 คณะกรรมการหลักได้แก่ คณะกรรมการด้านพัฒนาผลผลิตปั๊มน้ำมันเข้าสู่ระบบคุณภาพ คณะกรรมการด้านพัฒนาอุตสาหกรรมปั๊มน้ำมัน น้ำมันปาล์มและการแปรรูปปาล์มน้ำมันแบบครบวงจร และคณะกรรมการด้านเพิ่มประสิทธิภาพการตลาดปาล์มน้ำมันแบบครบวงจร

กิจกรรมที่น่าสนใจในงาน  มีการประชุมนานาชาติเอเชียปาล์มออยล์ 2024 (APOC) ที่มีผู้ทรงคุณวุฒิจากในและต่างประเทศมาเป็นวิทยากรบรรยาย เวทีสัมมนาเกี่ยวกับความก้าวหน้าเทคโนโลยีเทคโนโลยีการผลิตน้ำมันปาล์มอย่างยั่งยืน  หัวข้อบรรยายที่สำคัญอาทิ กฎหมายว่าด้วยสินค้าที่ปลอดจากการตัดไม้ทำลายป่าหรือ EUDR กับอุตสาหกรรมปาล์มน้ำมันไทย และเสวนาเรื่องปาล์มไทยเตรียมตัวอย่างไรให้เท่าทันตลาดโลก โดยโครงการโต๊ะกลมเรื่องน้ำมันปาล์มที่ยั่งยืน (RSPO)

ขอเชิญชวนผู้ประกอบกิจการปั๊มน้ำมัน และชาวสวนปาล์มเข้าร่วมงาน Palmex Thailand 2024 เพื่อร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์พบปะคู่ค้าและผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมทั้งยังมีโอกาสเรียนรู้เทคโนโลยี และนวัตกรรมใหม่ใหม่ที่จะช่วยยกระดับอุตสาหกรรมน้ำมันปาล์มให้เติบโตอย่างยั่งยืน.