ข่าว สรุาษฎร์ธานี ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเกษตร ข่าวเด่น

บริษัท นิว ไบโอดีเซล นำร่องรับซื้อผลปาล์มคุณภาพดี ในราคา 5.50 บาท จากเกษตรกร 20,000 ตัน

1 กรกฎาคม 2567 ที่ บริษัท นิวไบโอดีเซล จำกัด ต.เสวียด อ.ท่าฉาง จ.สุราษฎร์ธานี ในเครือ บริษัท เพชรศรีวิชัย เอ็นเตอร์ ไพรส์ จำกัด (มหาชน) PCE ได้นำร่องรับซื้อผลปาล์มคุณภาพดีจากเกษตรกรโดยตรงในราคา 5.50 บาท เป็นวันแรกได้รับความสนใจจากเกษตรกรชาวสวนปาล์มนำผลปาล์มมาขายอย่างต่อเนื่อง ผู้บริหารเผยหวังช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของเกษตรกรชาวสวนปาล์มตามมาตรการของภาครัฐอย่างจริงจัง


นายทักษิณ ลี ผู้อำนวยการธุรกิจโรงงาน บริษัท นิวไบโอดีเซล จำกัด กล่าวว่า วันนี้เป็นวันแรกที่ บริษัท เปิดรับซื้อผลปาล์มจากเกษตรกรชาวสวนปาล์มโดยตรงในราคา 5.50. บาท จำนวน 20,000 ตัน ตามนโยบายของผู้บริหารที่ต้องการบรรเทาความเดือดร้อนของเกษตรกรชาวสวนปาล์มรายย่อยได้นำผลปาล์มสุกมีคุณภาพมาจำหน่ายที่เรา เป็นไปตามมาตราการแก้ไขปัญหาให้กับเกษตรกรชาวสวนปาล์ม ซึ่งวันนี้ก็ได้ผลตอบรับเป็นอย่างดี และเป็นที่พึงพอใจของเกษตรกรบางท่านเขาก็บอกว่าเป็นการช่วยต้นทุนการผลิตของเขาได้ หลังจากนี้เราจะประเมินกันอีกครั้งหากเรารับซื้อตามจำนวนแล้วมีความต้องการจากเกษตรกรรายย่อยมากขึ้น ผู้บริหารก็จะนำไปพิจารณากันอีกครั้ง
สำหรับโครงการดังกล่าว บริษัท บีบีไอ จำกัด (มหาชน) (BBGI) ร่วมเป็น ส่วนหนึ่งของกลุ่มบริษัทบางจากในการขานรับ มาตรการภาครัฐแก้ปัญหาราคาปาล์ม ยืนยันการที่ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ประกาศ รับซื้อน้ำมันไบ โอดีเซล B100 ตามราคาที่ภาครัฐ กำหนดผ่านทาง BBGI หนุนผู้ประกอบการในห่วงโซ่การผลิตได้รับราคาอย่างเป็นธรรม จึงพร้อมจับมือ เพชร ศรีวิชัย เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด (มหาชาน) PCE นำร่องการในการรับซื้อผลปาล์มคุณภาพดีจากเกษตรกร ในราคา 5.50 บาทต่อกิโลกรัม จำนวน 20,000 ตัน เพื่อนำมาเป็นวัตถุดิบผลิตเป็นไบโอดีเซลพรีเมี่ยม โดยเริ่มตั้งแต่ 1 ก.ค. นี้เป็นต้นไป


โดยมีบริษัท นิว ไบ โอดีเซล จำกัดซึ่งเป็นบริษัทลูกของ PCE ดำเนินการโดยผลปาล์มพรีเมี่ยมที่ซื้อมา จะนำมาเป็นวัตถุดิบในการผลิตน้ำมันปาล์มดิบ ส่งให้ BBGI ผลิตไบโอดีเซลคุณภาพสูง โดยมีบางจากฯ หนึ่งในผู้ค้าน้ำมันตามมาตรา 7 เป็นผู้รับซื้อน้ำมันไบโอดีเซล (B100) ตามราคาที่สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กำหนดการดำเนินการของบางจากฯ และ BBGI เป็นการช่วยเหลือเกษตรกรและสนับสนุนผู้ประกอบการในห่วงโซ่การผลิตในข้นต่างๆ ตั้งแต่เกษตรกรผู้ผลิตปาล์มน้ำมัน ผู้สกัดน้ำมันปาล์มดิบ จนถึงผู้ผลิต B100ให้ผู้ประกอบการได้รับราคาอย่างเป็นธรรม และยังเป็นการสนับสนุนการใช้พลังงานทางเลือกที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม