ข่าว ร้อยเอ็ด ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

ร้อยเอ็ดจัดพิธีมอบผ้าพันคอจิตอาสาพระราชทาน ทบทวนคำปฏิญาณและสวนสนามวันคล้ายวันสถาปนาคณะลูกเสือแห่งชาติ ปี 2567

1 กรกฎาคม 2567 ณ สนามฟุตบอลโรงเรียนเมืองร้อยเอ็ด นายนพดล จอมเพชร รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด/รองผู้อำนวยการลูกเสือจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานในพิธีมอบผ้าพันคอจิตอาสาพระราชทาน ประจำปี 2566 พิธีทบทวนคำปฏิญาณและสวนสนามวันคล้ายวันสถาปนาคณะลูกเสือแห่งชาติ ปี 2567 โดยมีนายสุขาติ พุทธลา ผู้อำนวยการลูกเสือเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 1 ผู้บริหารสถานศึกษา ผู้บังคับบัญชาลูกเสือ และลูกเสือในพื้นที่จังหวัดร้อยเอ็ด เข้าร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก


นาย สุขาติ พุทธลา ผู้อำนวยการลูกเสือเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 1 กล่าวว่า ด้วยคณะกรรมการบริหารลูกเสือแห่งชาติ กำหนดให้วันที่ 1 กรกฎาคม ของทุกปี เป็นวันคล้ายวันสถาปนาคณะลูกเสือแห่งชาติ เพื่อสนองพระราชปณิธานพระผู้พระราชทานกำเนิดลูกเสือไทย และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ที่กิจการลูกเสือ อยู่ภายใต้เดชะพระบารมีพระมหากษัตริย์ไทยทุกพระองค์ เพราะวัตถุประสงค์ของคณะลูกเสือแห่งชาติ คำปฏิญาณ ติพจน์ และกฎของลูกเสือ สามารถบูรณาการและหล่อหลอมให้เยาวชนให้เป็นพลเมืองที่มีคุณภาพ มีระเบียบวินัย มีคุณธรรม
จริยธรรม รู้จักเสียสละ รู้จักช่วยเหลือผู้อื่นสร้างความมั่นใจในตนเอง ปลูกจิตสำนึกที่ดี สร้างคุณลักษณะอันพึงประสงค์ที่จะอยู่ร่วมกันในสังคมให้มีความสุข สำนักงานลูกเสือจังหวัดร้อยเอ็ด จึงจัดงานวันสถาปนาคณะลูกเสือแห่งชาติ ประจำปี 2567 ขึ้น เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณแด่พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว พระผู้ทรงพระราชทานกำเนิดลูกเสือไทย และเพื่อถวายสัตย์ปฏิญาณ ถวายความจงรักภักดี พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวประมุขของคณะลูกเสือแห่งชาติ และพิธีมอบผ้าพันคอจิตอาสาพระราชทานโดยมีผู้บังคับบัญชาลูกเสือ ลูกเสือ เนตรนารี ทุกระดับ จากทุกสังกัดในจังหวัดร้อยเอ็ด ร่วมประกอบพิธีทบทวน คำปฏิญาณและสวนสนาม


นายนพดล จอมเพชร ประธานฯ ได้กล่าวให้โอวาทว่า กิจกรรมลูกเสือ เป็นกิจกรรมที่เสริมสร้างเยาวชนของชาติและพลังมวลชนให้เป็นผู้มีความซื่อสัตย์ กล้าหาญ อดทน มีระเบียบวินัย มีความสามัคคีเสียสละจงรักภักดีต่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ซึ่งเป็นเงื่อนไขที่สำคัญยิ่งในการพัฒนาคนให้มีคุณภาพและการพัฒนาประเทศชาติของเราทุกคนให้มีความเจริญรุ่งเรือง ดังนั้น กิจการลูกเสือ จึงถือเป็นมรดกอันล้ำค่าที่พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวได้ทรงพระราชทานแก่ปวงชนชาวไทยมีคุณค่าต่อการพัฒนาคน และบ้านเมืองเป็นอเนกอนันต์ จึงขอให้ลูกเสือ
เนตรนารีทุกคน ได้มีความตระหนักในคำปฏิญาณรวมทั้งยึดมั่นในอุดมการณ์ของลูกเสือ เพื่อให้สังคมและประเทศชาติมีความมั่นคงสืบไป
กิจกรรมในครั้งนี้ ประกอบด้วยพิธีมอบผ้าพันคอจิตอาสาพระราชทานให้แก่ สถานศึกษาที่ได้รับพระราชทานผ้าพันคอจิตอาสาพระราชทาน ประจำปี 2566 จำนวน 35 โรงเรียน และลูกเสือทุกสังกัดร่วมกล่าวคำปฏิญาณตามกฎของลูกเสือ และร่วมเดินสวนสนาม

สมนึก บุญศรี  รายงาน