ข่าว ลำพูน ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

หนึ่งเดียวในอำเภอป่าซาง พิธีแห่หุ่นจำลองพญาช้างเผือกพระเวสสันดร และหุ่นจำลองพญาคางคากออกขอฝน 

พระอธิการธงชัย วรธมฺโมได้นำคณะศรัทธาวัดผาเงิบพนาราม โดย นายสุข ใจสัตย์ ผญบ. บ้านผมเงิบ นายสมเพ็ชร ค้าสม ผชบ. บ้านผาเงิบ นายพนม วิญญาเงือง ผชบ. บ้านผาเงิบ นางนงเยาว์ ปัญญากาศ ผชบ. บ้านผาเงิบ ต. นครเจดีย์ อ. ป่าซาง จ. ลำพูน และชาวบ้าน ร่วมทำพิธีแห่หุ่นจำลอง พญาช้างเผือกพระเวทสันดร และหุ่นจำพญาคางคาก ออกขอฝนพร้อมกัน  ที่บริเวณสามแยกหมู่บ้านผาเงิบยาวขึ้นมาถึงบริเวณ สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ หินผาเงิบ หมู่บ้านผาเงิบ ต. นครเจดีย์ อ. ป่าซาง จ. ลำพูน

ซึ่งเช้าวันที่ 29 มิถุนายน  ที่ผ่านมา ได้ทำพิธีทำบุญตักบาตร แสดงพระธรรมเทศนาพญาปลาช่อน และธรรมอนิสงฆ์ พร้อมทั้งสวดเจริญพระพุทมนต์ สืบชะตาขุนลำห้วย หนองคลอง บึง และอ่างเก็บน้ำต่าง ๆ กล่าวคำถวายเครื่องไทยทานแด่พระสงฆ์ ตามความเชื่อของคนล้านที่ทำสืบทอดต่อกันมาอย่างยาวนาน ส่วนหนึ่งเป็นอนุรักษ์วัฒนธรรมของท้องที่กำลังเลือนหายไป   หลังทำพิธีตอนเช้าเสร็จ ก็ร่วมกันสรงน้ำรอยพระบาทผาเงิบ ซึ่งอยู่ด้านหลังผาเงิบ ในทุกๆปีที่ผ่านมา และได้จุดธูปเลข เพื่อเสี่ยงดวงขอโชคลาภ จากพ่อปู่ ผาเงิบก่อนหวยออก และมีเลขใต้บาตรน้ำมนต์  เลขที่ได้จากธูป 418

ตำนานขอฝน บริเวณหินผาเงิบ ดังกล่าว ได้สืบต่อกันมาเป็นเวลาหลายชั่วอายุคน ตั้งแต่โบราณกาล  โดยยืดถือเป็นประเพณีประจำหมู่บ้าน ซึ่งมีความเชื่อว่า การแห่พญาช้างเผือกพระเวสสันดร และพญาคางคากว่าจะทำให้ฝนฟ้าตกตามฤดูกาล ภายใน 3 วัน 7 วันหลังจากการประกอบพิธีเสร็จสิ้น