ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวศรีสะเกษ ข่าวเด่น

เตรียมพร้อมจัดงานเทศกาลทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ ” LAVA Durian SISAKET 2024″  

31 พฤษภาคม 2567 ที่ไร่ก้องปนาท หมู่ 9 ตำบลศรีแก้ว อำเภอศรีรัตนะ จังหวัดศรีสะเกษ นายอนุพงศ์ สุขสมนิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ พร้อมด้วยนายวิชัย ศรีโพธิ์งาม เกษตรจังหวัดศรีสะเกษ ผู้แทนหอการค้าจังหวัด และหัวหน้าไปรษณีย์ศรีสะเกษ ได้ร่วมแถลงข่าวงานเทศกาลทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ ประจำปี 2567 ” LAVA Durian SISAKET 2024” ในระหว่างวันที่ 12–18 มิถุนายน 2567 ที่ บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดศรีสะเกษ ในปีนี้ได้กำหนดจัดเป็นการประชาสัมพันธ์และเพิ่มช่องทางในการจำหน่ายผลผลิตทางการเกษตร เพื่อเพิ่มมูลค่าของทุเรียน ตลอดจนผลผลิตอื่นๆของจังหวัดศรีสะเกษ เพื่อเพิ่มช่องทางการตลาดผลไม้และสินค้าเกษตรของจังหวัดศรีสะเกษ เพื่อให้เกษตรกรและผู้บริโภคเกิดการสร้างเครือข่ายกัน เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจทั้งทางด้านผลิตภัณฑ์ชุมชนภาคบริการและการท่องเที่ยวของจังหวัดศรีสะเกษ และเป็นการเสริมสร้างเศรษฐกิจฐานรากให้พึ่งตนเองและแข่งขันได้ สอดคล้องกับแผนพัฒนาจังหวัดศรีสะเกษ ภายในงานเทศกาล 12-18 มิถุนายน 2567 ที่จะถึงนี้ จะมีออกร้านขายสินค้าจำหน่ายผลผลิตทางการเกษตรทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษและผลไม้อื่นๆ

นอกจากนี้ยังมีสินค้าเกษตรแปรรูปและผลิตภัณฑ์ชุมขนOTOP ร่วม 110 ร้านค้า การจัดนิทรรศการของหน่วยงานทั้งภาครัฐและภาคเอกชน การจัดแสดงนิทรรศการ“การส่งเสริมและขับเคลื่อนคุณภาพทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษครบวงจร” ทั้งด้านการผลิตการใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการเกษตร ด้านการสร้างคุณภาพมาตรฐาน กระบวนการสร้างมูลค่าเพิ่มของสินค้าทุเรียน วัสดุเหลือใช้ การวิจัยและพัฒนาการแปรรูป กาเพิ่มช่องทางการจำหน่ายการประชาสัมพันธ์ และมีกิจกรรมภาคบันเทิงเพื่อสร้างความสุขให้กับประชาชนชาวจังหวัดศรีสะเกษ ซึ่งมีทั้งกิจกรรมภาคกลางวัน และกลางคืนด้วย
นายอนุพงศ์ สุขสมนิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ กล่าวว่าในปีนี้จะมีผลผลิตของทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษลดลงกว่า 2,000 ตัน แต่ก็ไม่ได้มีผลกระทบกับการจัดเท่าไร และการจัดงานก็ยังคงจะเข้มข้นกว่าเดิม นอกจากนั้นทางจังหวัดได้มีการหามาตรการจัดเตรียมงานเพื่อเสริมสร้างคุณภาพของทุเรียนภูเขาไฟปริมาณทุเรียนที่จะจัดจำหน่าย ควบคุมราคาพร้อมการจัดส่งผ่านช่องทางไปรษณีย์ จึงขอเชิญชวนผู้สนใจได้แวะมาชิมลิ้มลองทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ เป็นสินค้าที่มีคุณภาพได้มาตรฐานและได้รับการขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) จากอัตลักษณ์รสชาติที่โดดเด่น “เนื้อเนียนนุ่ม ละมุนลิ้น กลิ่นไม่ฉุน”จนเป็นที่ยอมรับของประชาชนทั่วไป ปัจจุบันราคาหน้าสวนไม่ต่ำกว่า 150 บาท/กิโลกรัม เป็นราคาค่อนข้างแพลง แต่เพื่อสร้างความมั่นใจแก่ผู้บริโภค จะมีชุดสารวัตรทุเรียนติดตามตรวจสอบคุณภาพทุเรียนและป้องกันการสวมสิทธิ์ทุเรียนด้วย ผู้สนใจอยากชิมลิ้มลองทุเรียนศรีสะเกษแท้ ติดต่อสั่งซื้อผ่านออนไลน์ได้ที่ WWW.LAVADURIAN.COM มีบริการจัดส่งทางไปรษณีย์ไทยถึงที่ภายใน 2 – 3 วัน แล้วจะรู้ถึงอัตลักษณ์รสชาติที่โดดเด่นของทุเรียนภูเขาไฟ GI ศรีสะเกษ แท้ๆ “เนื้อเนียนนุ่ม ละมุนลิ้น กลิ่นไม่ฉุน”


ผู้สื่อข่าวยังรายงานเพิ่มเติม ว่า หลังจากการแถลงข่าว นายอนุพงศ์ สุขสมนิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ ก็ได้นำหัวหน้าส่วนราชการ ชาวบ้าน ประเดิมตัดลูกทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ และจัดส่งไปรษณีย์ไปให้แก่ น.ส.ภคนันท์ ศิลาอาสน์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดศรีสะเกษ ทำเอาชาวสวนทุเรียนต่างส่องเลขไปรษณีย์เพื่อนำไปเสี่ยงโชคอีกด้วย ซึ่งเลขที่ส่องเห็นกันชัดๆก็คือ 10250 และเลข EMS คือ 119

บุญทัน ธุศรีวรรณ รายงาน