ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น ปทุมธานี

พ่อเมืองปทุมฯนำทีมกวาดล้างยาเสพติดทั่วเมือง ภายใน 90 วัน ภายใต้ยุทธการ “บัวหลวงปราบยานรก”

31 พฤษภาคม 2567 ที่ลานกิจกรรมสวนเทพปทุมเฉลิมพระเกียรติ ตำบลบางปรอก อำเภอเมือง จังหวัดปทุมธานี นายภาสกร บุญญลักษม์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี ประธานพิธีปล่อยแถวเปิดปฏิบัติการ(Kick off)ยุทธการบัวหลวงปราบยานรก ตามแผนยุทธการป้องกัน ปราบปราม และแก้ไขปัญหายาเสพติดแบบครบวงจรจังหวัดปทุมธานี โดยมี ตำรวจ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่จังหวัดปทุมธานี โดยมีผู้เข้าร่วมจำนวนทั้งสิ้น 1,555 คน รถยนต์ จำนวน 34 คันและรถจักรยานยนต์ จำนวน 28 คัน จาก 53 หน่วยงาน เข้าร่วมขบวนปล่อยแถวในครั้งนี้


ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2567 เรื่องปราบปรามยาเสพติด นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้ ผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด ตำรวจ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง บูรณาการปราบปรามและแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างจริงจัง ภายใน 90 วัน โดยจังหวัดปทุมธานีพบการแพร่ระบาดของยาเสพติดในอัตราสูง เป็นแหล่งพักยาเสพติดก่อนลำเลียงเข้ากรุงเทพฯ และพื้นที่อื่น ๆ จากการมีสถาบันการศึกษา สถานบริการ สถานบันเทิง โรงงานอุตสาหกรรม และสถานประกอบการต่างๆ ตั้งอยู่เป็นจำนวนมาก ประกอบกับมีประชาชนอาศัยอยู่อย่างหนาแน่น จังหวัดปทุมธานีจึงได้กำหนดแผนยุทธการ เพื่อสร้างเป็นโมเดลตันแบบในการแก้ไขปัญหายาเสพติดแบบครบวงจรโดยการดำเนินการของคณะทำงาน 3 ด้าน ดังนี้ 1. คณะทำงานด้านการป้องกัน 2.คณะทำงานด้านการปราบปราม และ 3.คณะทำงานด้านการบำบัดรักษาและฟื้นฟูสภาพทางสังคม


นายภาสกร บุญญลักษม์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี กล่าวว่า รวมกับภาคีเครือข่ายภายในจังหวัดปทุมธานีและหน่วยงานจากภายนอก เช่น ตำรวจภูธรภาค 1 , ปปส. ที่ได้บูรณาการร่วมกันในการทบทวนยุทธศาสตร์การป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในพื้นที่จังหวัดปทุมธานี การดำเนินการในครั้งนี้เป็นยุทธการที่ชื่อว่า ยุทธการบัวหลวงปราบยานรก สืบเนื่องที่จะให้พี่น้องชาวปทุมธานีมีความปลอดภัย โดยเฉพาะเยาวชนให้ห่างไกลจากยาเสพติด ซึ่งยาเสพติดได้แพร่หลายทุกหย่อมหญ้า จังหวัดจึงต้องดำเนินการยกระดับคุณภาพชีวิตของพี่น้องประชาชนให้ดีขึ้น การดำเนินการในครั้งนี้เป็นการบูรณาการในหลายภาคส่วน โดยในการปล่อยแถวในวันนี้ เพื่อเป็นสัญลักษณ์ให้พี่น้องชาวปทุมธานี ได้รู้สึกอุ่นใจในการที่ส่วนราชการ โดยการนำของจังหวัดร่วมกับภาคีเครือข่าย ในการดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยของพี่น้องประชาชนในช่วง 90 วันนี้ โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน ถึงวันที่ 31 สิงหาคม เพื่อให้ทุกคนได้ตระหนักถึงภัยของยาเสพติดที่มีมาอย่างต่อเนื่อง.
สญชัย คล่ายแก้ว  รายงาน